10 Loại Thực Phẩm Bà Bầu Bị Táo Bón Nên Ăn

Trong thời gian mang thai phần lớn các bà bầu đều bị táo bón, trong những cách trị táo bón cho bà bầu thì cách tốt nhất vẫn là cải thiện việc ăn uống. Vậy các bạn hãy cùng Shop Quả Óc Chó tìm hiểu xem bà bầu bị táo bón nên ăn gì tốt nhé?

Đọc thêm: 

 

Những thực phẩm tốt nhất mà bà bầu nên ăn khi bị táo bón là những thực phẩm giàu chất xơ và kích thích tiêu hóa, bao gồm:

1. Bà bầu ăn yến mạch tiêu hóa rất tốt

yen-mach-giam-tao-bon-cho-ba-bau

Yến mạch giúp bà bầu ngăn ngừa táo bón

Yến mạch được biết là một loại thực phẩm rất giàu chất xơ nên yến mạch là thực phẩm lý tưởng dành cho bà bầu để ngừa táo bón. Bổ sung bột yến mạch trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể. Vì vậy, bạn nên ăn bột yến mạch hàng ngày để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, chống táo bón và điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột. Ngoài ra, chất xơ trong bột yến mạch còn làm giảm lượng cholesterol trong máu, tham gia điều hòa đường huyết, giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Yến mạch là nguồn dự trữ tuyệt vời các chất xơ hòa tan, protein và các vitamin nhóm B,thiamin, riboflavin và B6. Ngoài ra, yến mạch còn cung cấp sắt, canxi, magie, selen và phốt pho. Do đó, ăn yến mạch không chỉ giúp con bạn thông mình mà còn rất tốt trong việc giảm cholestorel trong máu, tăng cường hệ miễn dịch, ngừa ung thư.

Theo tính toán thì trong một tách bột yến mạch có chứa 4 g chất xơ, khi cho thêm trái cây, lượng chất xơ tăng lên khoảng 5 g.

Xem thêm: Bà bầu nên mua yến mạch ở đâu đảm bảo?

2.  Quả óc chó giúp bà bầu hết bị táo bón

Tác dụng của quả óc chó với bà bầu

Tác dụng của quả óc chó với bà bầu

Nói đến quả óc chó thì có lẽ phần lớn các bà bầu đều đã thử qua loại quả nhiều công dụng tốt cho sức khỏe này rồi. Quả óc chó ngoài có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu, giúp bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ, thì với hàm lượng chất xơ cao quả óc chó như một loại thuốc nhuận tràng giúp bà bầu tiêu hóa tốt hơn và ngăn ngừa được bệnh trĩ.

Khi bị táo bón bạn chỉ cần ăn một nắm hạt óc chó sau vài tiếng là có tác dụng liền, bạn nên bổ sung hạt óc chó hàng ngày để giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động lành mạnh và trơn tru.

Đọc thêm:

3. Hạt hạnh nhân giúp bà bầu nhuận tràng 

ba-bau-an-hat-hanh-nhan-tri-tao-bon

Bà bầu ăn hạnh nhân rất tốt cho tiêu hóa

Công dụng của hạnh nhân với bà bầu cũng không kém quả óc chó. Hạt hạnh nhân chứa nhiều Omega 3 và một số khoáng chất, giúp thai nhi phát triển về thể chất cũng như trí tuệ. Hạt hạnh nhân còn cung cấp một lượng folate và axit folic cần thiết cho mẹ và bé.

Ngoài ra, tinh dầu tự nhiên và chất xơ có trong hạt hạnh nhân tốt cho tiêu hóa của mẹ, chống táo bón trong thai kỳ vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, magie có trong hạt hạnh nhân tốt cho hệ thần kinh của trẻ và ngăn ngừa sinh non.

Khi bạn cảm thấy đầy bụng hay bị táo bón, bạn chỉ cần ăn khoảng 15-20 hạt hạnh nhân, sau khoảng 30 phút tới 1 tiếng là bạn thấy có kết quả ngay. Vậy hạt quả hạnh nhân là một loại thực phẩm mẹ bầu nên ăn để trị táo bón và bổ sung dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Xem thêm: Công dụng của hạt hạnh nhân?

4. Tác dụng của hạt chia giảm táo bón ở bà bầu

mua-hat-chia-uc

Bà bầu ăn hạt chia ngừa táo bón

Chất xơ trong 100g hạt chia chiếm 37.5g về hàm lượng, cao gấp 1.6 lần so với lúa mạch, gấp 2.3 lần so với lúa mỳ, gấp 2.6 lần so với yến mạch, gấp 8.3 lần so với ngô và gấp 9.8 lần so với gạo. Vì vậy bà bầu có thể thoải mái dùng hạt chia để bổ sung chất xơ mà không lo tăng cân, rất tốt cho tiêu hóa, đẩy lùi được tình trạng táo bón của bà bầu.

Ngoài những vi chất giàu hàm lượng ở trên thì hạt chia còn cung cấp một số dưỡng chất khác có hàm lượng khá phong phú: chất xơ, sắt, magie, phốt pho, kali, vitamin….Những dưỡng chất này đều cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi.

Tìm hiểu thêm: Tác dụng của hạt chia với bà bầu như thế nào?

 

5. Khoai tây tốt cho bà bầu bị táo bón

ba-bau-bi-tao-bon-nen-an-khoai-tayBà bầu ăn khoai tây ngừa táo bón

Protein trong khoai tây thậm chí tốt hơn thành phần protein có trong đậu nành bởi chúng khá tương đồng với protein trong động vật, lượng lysine và trytophan phong phú trong khoai tây nhiều hơn bất cứ loại rau củ khác.

Khoai tây cũng giàu canxi, magie, kẽm, kali, sắt giúp ngăn ngừa vỡ mạch máu não; hàm lượng protein và vitamin C cao gấp 10 lần táo; vitamin B1, B2, sắt và phốt pho cũng cao hơn nhiều so với thành phần tương tự trong táo.

Khoai tây rất giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa, giúp phát triển bào thai toàn diện, bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ cho người mẹ. Mặt khác, khoai tây còn chứa nhiều chất xơ thô có thể giúp thúc đẩy nhu động ruột và tăng tốc quá trình chuyển hóa cholesterol trong ruột, tạo tác dụng nhuận tràng và rất hữu ích cho việc cải thiện táo bón khi mang thai.

Khoai tây là thực phẩm bổ dưỡng, dễ tiêu hóa và tốt cho sức khỏe thai ni. Trong khoai tây có chất xơ thúc đẩy hoạt động của cơ quan tiêu hóa và tăng quá trình chuyển hóa cholesterol trong ruột.

Mẹ bầu nên lưu ý khi ăn khoai tây phải tuyệt đối tránh các củ khoai bị mọc mầm hoặc chuyển sang màu xanh hay màu tím.

6. Bà bầu bị táo bón nên ăn khoai lang

ba-bau-bi-tao-bon-nen-an-gi

Khoai lang giúp bà bầu ngừa táo bón

Khoai lang chứa nhiều vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, chất nhựa, các acid amin và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khoẻ cơ thể như: calci, kẽm, sắt, magiê…Khoai lang chứa rất ít chất béo lại không có cholesterol. Khoai lang có một công dụng rất tuyệt vời đó là kích thích tiêu hóa, chữa táo bón và phòng chữa bệnh trĩ.

Cách đơn giản nhất là ăn khoai lang luộc, bạn có thể ăn củ khoai lang hoặc ăn rau lang. Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100 g/ngày) rất có lợi cho hệ tiêu hoá vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hoá thức ăn trở nên nhanh hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Ngoài ra, để chữa táo bón còn có thể uống nước khoai lang luộc (phải rửa sạch vỏ). Tuy nhiên, ăn quá nhiều khoai lang cũng sẽ gây ra đầy bụng, khó tiêu.

 7. Chuối chín giúp bà bầu tránh táo bónba-bau-bi-tao-bon-nen-an-chuoi

Bà bầu nên ăn chuối chín tiêu hóa tốt hơn

Chuối là loại trái cây dễ ăn và có mùi vị thơm ngon, chuối có công dụng nhuận tràng, tránh táo bón rất tốt cho bà bầu khi bị táo bón. Bà bầu nên ăn chuối chín vàng hoặc đã được luộc chín, tuyệt đối không ăn chuối xanh sẽ có tác dụng ngược lại.

 Chuối rất giàu dưỡng chất có lợi cho bà bầu như giàu kali, chất đạm, chất xơ và các khoáng chất cần thiết mà cơ thể cần. Theo các nhà nghiên cứu, chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.

Về thành phần dinh dưỡng, chuối được cho là loại trái cây có công dụng chữa bệnh hơn tất cả các loại quả khác. So sánh với táo, chuối có lượng protein nhiều hơn 4 lần, carbohydrate 2 lần, photpho 3 lần, vitamin A 5 lần và sắt 2 lần. Các vitamin và khoáng chất khác cũng nhiều hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối có công dụng đặc biệt với bà bầu là giảm chứng ốm nghén và ợ nóng. Chuối còn giàu chất xơ, pectin rất tốt cho hệ tiêu hóa của chị em đang bầu bí nữa. Ăn 1-2 quả chuối mỗi ngày sẽ giúp tăng sức đề kháng, giúp ngăn ngừa bệnh cảm cúm, cảm lạnh trong tiết giao mùa cho mẹ bầu.

Chuối rất giàu dưỡng chất nhưng lại  ít calo, vì vậy bà bầu hoàn toàn yên tâm ăn mỗi ngày khoảng 2 trái thì không lo đến chuyện tăng cân quá nhiều.

8. Bí đỏ (bí ngô) giúp ngừa táo bón và trĩ

ba-bau-bi-tao-bon-nen-an-gi

Bí ngô xào thịt bằm ngăn ngừa táo bón

Với vị ngọt tự nhiên, có tính mát và an toàn, bí đỏ là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai. Bí đỏ cung cấp dồi dào vitamin A, E, C và B6. Ngoài ra, bí đỏ rất giàu hàm lượng sắt và kẽm, giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, phòng ngừa bệnh thiếu máu hay gặp ở mẹ bầu.

Bí ngô còn dồi dào chất xơ, giúp mẹ bầu nhuận tràng, ngừa táo bón và bệnh trĩ. Mẹ bầu có thể bổ sung bí ngô bằng nhiều cách như: nấu cháo hoặc luộc, nấu canh hay xào để thay đổi khẩu vị.

9. Cà rốt giàu chất xơ

ba-bau-an-ca-rot-khoi-bi-tao-bonCà rốt tốt cho bà bầu bị táo bón

Củ cà rốt không những giúp bà bầu có làn da đẹp hơn mà còn giúp giảm tình trạng táo bón. Trong cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng như beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho, có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và giúp bà bầu có cảm giác nhẹ bụng hơn, không bị đầy bụng.

Khi mang thai nếu bị táo bón chỉ cần ăn cháo cà rốt 1 lần/ngày, ăn liên tục từ 3-5 ngày hoặc luộc lên dùng trong bữa ăn, hay dùng nước ép cà rốt có tác dụng điều trị táo bón khá hiệu quả. 

10. Rong biển

rong-bien-tot-cho-ba-bauRong biển tốt cho bà bầu

Thành phần Alga alkane mannitol có trong rong biển là loại đường có hàm lượng calo thấp, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho ruột, làm cho thức ăn tiêu hoá nhanh và sớm loại bỏ các các chất cặn bã lưu lại trong ruột.

Nhờ đó, ruột trở nên sạch sẽ, tăng khả năng hấp thụ canxi. Cũng chính vì vậy mà rong biển trở thành thực phẩm giúp mẹ bầu ngừa táo bón và thúc đẩy sự bài tiết hữu hiệu.

Vậy ngay khi đọc xong bài tham khảo này, các bà bầu hãy thêm ngay những thực phẩm trên vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình để cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn nhé. Bà bầu không bị táo bón sẽ giúp tinh thần thoải mái, khỏe khoắn và hơn hết là em bé trong bụng cũng sẽ khỏe mạnh hơn nè.

Tác giả: Shop Quả Óc Chó

—————————————————————————————————————————————

Shop Quả Óc Chó chuyên cung cấp các loại hạt nguyên chất nhập khẩu Mỹ, Úc,…tốt cho sức khỏe: quả óc chó, hạt hạnh nhân, hạt mắc ca, quả việt quất, hạt chia,….

Liên hệ Shop Quả Óc Chó:
Hotline: 09.45.43.88.11
Địa chỉ: Dương Quảng Hàm, p5, Gò Vấp, tp.HCM

Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/muaquaocchomyodau/
Web: http://muaquaoccho.vn/
Phản hồi của khách về Shop trên Webtretho: http://zaodich.com/forum/f2933/mua-si-le-hat-hanh-nhan-my-qua-oc-cho-my-o-dau-ngon-1726610/index53.html